Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, PC Điện Biên xác định chuyển đổi số là mục tiêu không có điểm dừng, đồng thời tập trung tối đa nguồn nhân lực cho việc triển khai chuyển đổi số toàn diện trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hiệu quả mang lại nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số rõ ràng không chỉ cho ngành Điện, mà còn cho cả khách hàng sử dụng điện. Dịch vụ điện được cung cấp an toàn, ổn định, chất lượng điện được nâng cao, dịch vụ khách hàng được cải thiện, luôn sẵn sàng, nhanh chóng.
Riêng trong lĩnh vực số hóa kinh doanh dịch vụ khách hàng đến nay, PC Điện Biên đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; 100% khách hàng đăng ký cấp điện mới, các dịch vụ sau hợp đồng đều thực hiện theo phương thức điện tử; Số hóa 100% hợp đồng mua bán điện từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử, ký xác nhận qua mã OTP.
Bên cạnh đó, nhằm đa dạng hóa các phương thức thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức, giảm bớt chi phí tiền của cho khách hàng. PC Điện Biên đã tuyên truyền vận động khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ 72,64%; Tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money đạt 12,75%; Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ điện có thu phí đạt 100%.
Thực hiện thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có đo xa để hiện đại hóa công cụ đo đếm, tạo thuận lợi cho việc quản lý hệ thống đo đếm của ngành Điện cũng như giúp khách hàng thuận lợi trong việc chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, cơ quan, doanh nghiệp một cách hợp lý tiết kiệm và hiệu quả nhất. Tính đến tháng 7/2023, số lượng công tơ điện tử đo xa được lắp đặt là 112.038 chiếc, đạt 79,25 %.
Số lượng khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng Zalo để giao dịch qua tin nhắn Zalo tính đến hết tháng 7/2023 là 72.591 khách hàng đạt 51,34 %, việc phát triển khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo góp phần rất lớn vào việc giảm chi phí gửi qua tin nhắn thông thường SMS như trước kia.
Tăng cường truyền thông khuyến nghị khách hàng sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng trực tuyến qua App CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng đài CSKH 19006769, Website, Zalo, Facebook… Tính đến tháng 7/2023 đã có 11.635 khách hàng sử dụng App CSKH đạt 8,2%.
Triển khai công tác chuyển đổi số toàn diện trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng đã làm giảm thiểu đáng kể thời gian, chi phí trực tiếp trong sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý, năng suất và chất lượng công việc; đồng thời giúp Lãnh đạo Công ty quản lý điều hành hiệu quả hơn qua hệ thống số liệu kết quả sản xuất kinh doanh được tổng hợp chính xác và kịp thời, tiến độ công việc được kiểm soát chặt chẽ và theo đúng quy trình nghiệp vụ kinh doanh. Hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, tích hợp công nghệ trên nền tảng kỹ thuật để gia tăng hiệu quả vận hành và tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Thời gian tới, PC Điện Biên chú trọng đến việc nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, an toàn, an ninh mạng. Đồng thời, nâng cao công tác đào tạo nghiệp vụ vận hành, khai thác trên nền tảng số, qua đó tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đáp ứng mục tiêu của Công ty giai đoạn 2021-2025 cũng như yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn đổi mới và hội nhập.
Trần Hương