Chỉ tiêu kinh doanh
10 tháng đầu năm 2022 Công ty Điện lực Điện Biên đã điều hành hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định, đảm bảo cung cấp điện liên tục cho đời sống sinh hoạt của Nhân dân, các dân tộc trên địa bàn. Công tác quản lý vận hành cung cấp điện luôn được quan tâm củng cố, chất lượng quản lý được nâng cao, lưới điện vận hành an toàn ổn định, không có sự cố lớn do chủ quan xảy ra, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Điều kiện địa bàn kinh doanh lưới điện trải rộng khắp các huyện, thị xã vùng sâu, vùng xa, địa hình/điều kiện kinh tế khó khăn, cùng với mật độ dân cư không đồng đều, rải rác, nên việc kinh doanh điện, quản lý vận hành gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Điện Biên đã khắc phục tình trạng đó bằng cách áp dụng hiệu quả các ứng dụng, giải pháp công nghệ cao, như: Lắp đặt, thu thập dữ liệu đo xa công tơ tổng đầu trạm công cộng 1.139/1150 TBA; Lắp đặt đo xa 61/61 điểm đo đầu nguồn lộ xuất tuyến, tự dùng tại các TBA 110kV, TBA trung gian 35/22, các ranh giới với PC khác thuộc Công ty quản lý. Đồng thời thu tiền điện qua ngân hàng, thanh toán tiền điện trực tuyến trên website, tạo nhiều tiện ích cho khách hàng nhằm tăng năng suất lao động, đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.
Công ty Điện lực Điện Biên đã góp phần vào sự phát triển chung của ngành Điện lực Việt Nam bằng những suy nghĩ hành động mang tính hiện đại hóa. Khách hàng trở thành trung tâm của nền kinh tế số, tất cả hoạt động đều nhằm làm thế nào cải thiện cách thức phục vụ khách hàng, trong đó chú trọng vào trải nghiệm cho khách hàng như: Đăng ký dịch vụ trực tuyến, trả tiền điện online, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tương tác với khách hàng qua mạng xã hội đã là một bước tiến quan trọng làm gia tăng giá trị doanh nghiệp. Đặc biệt là tăng cường giao dịch qua Trung tâm hành chính công, Dịch vụ công quốc gia, Zalo, Thư điện tử; Truyền thông số điện thoại trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc 19006769 tới 100% khách hàng sử dụng Điện. Các hình thức thông tin đến khách hàng về các chủ trương được đa dạng hóa, thực hiện gửi thông tin tiền điện hàng tháng, thông tin tạm ngừng cấp điện… qua Email/SMS/Zalo… giúp khách hàng nhanh chóng nhận được thông tin, giảm chi phí về in tài liệu cũng như nhân lực cho công ty. Đến nay đã có hơn 95% khách hàng đăng ký nhận thông báo tin nhắn chăm sóc khách hàng của ngành điện, hơn 58 nghìn khách hàng đăng ký sử dụng tiện ích chăm sóc khách hàng trên Zalo và hơn 2 triệu tin nhắn SMS được gửi đến khách hàng trong 10 tháng đầu năm 2022. Người dân có thể đăng ký mọi dịch vụ cấp điện online, bằng cách: Gọi điện đến Trung tâm CSKH (trực 24/7), đăng ký trên website CSKH giao diện thân thiện dễ sử dụng, thông tin minh bạch.
Bên cạnh đó Công ty Điện lực Điện Biên đang quyết liệt trong khâu thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, nhằm tự động cập nhật chỉ số sử dụng của khách hàng. Tới thời điểm hiện tại Công ty có gần 140 nghìn khách hàng và đã triển khai lắp đặt tổng số gần 138.000 công tơ điện tử các loại.
Đưa công nghệ vào quản lý vận hành
Giải pháp giảm sự cố lưới điện, khôi phục nhanh sự cố luôn được công ty chú trọng, áp dụng triệt để giải pháp vệ sinh công nghiệp sứ, vận hành sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị bằng công nghệ hotline giảm thời gian cắt điện nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Theo đó đến hết tháng 10 năm 2022 Công ty Điện lực Điện Biên đã vệ sinh công nghiệp được 456 Phiên đạt 95% kế hoạch NPC giao năm 2022. Ngoài ra đã kiểm tra định kỳ 1237 phiên bằng camera nhiệt đạt 168%, thiết bị PD… Việc đưa giải pháp công nghệ mới vào vận hành trong những năm vừa qua giúp giảm tổn thất điện năng, số vụ sự cố đều trong xu hướng năm sau giảm hơn năm trước. Việc đưa Trung tâm điều khiển xa Điện Biên vào vận hành, cải tạo nâng cấp các trạm biến áp 110kV không người trực. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh tỉnh Điện Biên. Trung tâm Điều khiển xa với việc lắp đặt hệ thống máy chủ, hệ thống SCADA, hệ thống camera, hệ thống hiển thị giám sát, thu thập dữ liệu, điều khiển thao tác từ xa các thiết bị trong quá trình vận hành lưới điện, kết nối thu thập thông tin giám sát quá trình quản lý vận hành từ các trạm biến áp 110kV. Cải tạo nâng cấp trạm biến áp 110kV Tuần Giáo, trạm biến áp 110kV Điện Biên thành các trạm biến áp không người trực có thiết bị điều khiển từ xa. Trung tâm Điều khiển xa đi vào hoạt động thông qua việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị trạm biến áp, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp điện nhằm đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Quản lý đầu tư hiệu quả
Công ty đã thực hiện 8 dự án, sử dựng phần mềm IMIS đã thay đổi cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý dự án, theo dõi dự án theo hướng chuyên nghiệp, tự chủ. Nhờ đó hiệu quả làm việc tăng cao, rút ngắn thời gian tìm kiếm, truy xuất, tổng hợp thông tin, phân tích chính xác các tình huống khó khăn có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Ứng dụng IMIS gồm các phân hệ: Quản lý đấu thầu; Quản lý hợp đồng; Giám sát thi công… Công tác đăng ký kế hoạch vốn chi tiết, cụ thể. Với App Mobile giám sát là một công cụ hỗ trợ tư vấn giám sát cập nhật hình ảnh thi công, nhật ký giám sát, biên bản nghiệm thu tại hiện trường một cách nhanh chóng thuận tiện và thống nhất trong toàn hệ thống EVN. Khi chụp ảnh sẽ định vị tọa độ, ngày, giờ tại vị trí chụp ảnh và không nhất thiết phải có mạng internet. Phần mềm đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng lực quản lý dự án và chất lượng dự án đầu tư xây dựng trong công ty.
Với sự đồng thuận cao của các tập thể CBCNV Công ty Điện lực Điện Biên, hy vọng rằng, dưới sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Ban lãnh đạo công ty, các phòng, các đơn vị cùng với sự ủng hộ, ý chí quyết tâm, tinh thần nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn của tập thể CBCNV, hoàn thành ở mức cao nhất chỉ tiêu của kế hoạch năm 2022, góp phần hoàn thành mục tiêu.