Logo
PC Điện Biên “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất kinh doanh” vừa đảm bảo cung cấp điện vừa tối ưu hóa chi phí năm 2023

    Năm 2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện chủ đề năm "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển KT-XH, tiết giảm chi phí, tăng doanh thu, đảm bảo khả năng cân đối tài chính, phát triển bền vững và hiệu quả các hoạt động của EVN. Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023. Trong đó, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của mỗi cán bộ, công nhân viên. Các chỉ tiêu về tiết kiệm, chống lãng phí được đưa ra trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Công ty phải bảo đảm thực chất, có cơ sở và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện”. 


     
    Công nhân Điện lực TP Điện Biên Phủ tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
    “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, “Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng”, “Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, “Sử dụng điện hợp lý - tắt các thiết bị trước khi ra khỏi phòng” là những thông điệp, khẩu hiệu được toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên tích cực tuyên truyền ngay từ những tháng đầu năm 2023 nhằm nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong cộng đồng.

     
    Để tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong các tháng mùa nắng nóng, năm 2023, Công ty Điện lực Điện Biên đã phối hợp với các huyện, thị, trong tỉnh, xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường tiết kiệm điện. Theo đó, đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, trụ sở văn phòng, trường học, các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thực hiện giảm 10% lượng điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ. Đối với chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, thực hiện điều chỉnh thời gian chiếu sáng cho phù hợp. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ điều khiển tự động, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, đảm bảo tiết kiệm điện năng 10%, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn.


    Trong lĩnh vực tài chính kế toán, Công ty đề ra chỉ tiêu đối với từng đơn vị về “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất kinh doanh”, phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu NPC giao theo kế hoạch chỉ tiêu hiệu quả năm 2023. Công ty đã ban hành các định mức và giao chi phí trong sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tiễn của Công ty và các đơn vị thực hiện và tiết kiệm 10% chi phí định mức; Như chi thường xuyên, chi phí hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các cuộc họp về điều hành sản xuất… được thực hiện theo hình thức trực tuyến, kiểm soát chặt chẽ các chi phí quản lý như văn phòng phẩm, chi tiêu nội bộ…xem xét tính cần thiết, hiệu quả và tiết kiệm tối đa đảm bảo tính thiết thực, tránh lãng phí. Ngoài ra Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản trị hàng tồn kho và tối ưu giá trị tồn kho để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động. 
     
    Trong đầu tư xây dựng Công ty đã thực hiện xây dựng, lập phương án đầu tư tập trung, đồng bộ, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán đảm bảo 100% các dự án đầu tư theo đúng kế hoạch, đúng tiến độ đã được phê duyệt. Nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư, đảm bảo mục tiêu giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện cho khách hàng. Trong đấu thầu mua sắm VTTB, tài sản, hàng hóa dịch vụ, xây lắp và các lĩnh vực tư vấn, phi tư vấn: 7 tháng đầu năm 2023, Công ty Điện lực Điện Biên thực hiện tổng số 44 gói thầu trong đó: Lĩnh vực hàng hóa là 7/44 gói thầu; Tư vấn 22/44 gói thầu; xây lắp 15/44 gói thầu, tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu 5,04% vượt chỉ tiêu KH Tổng công ty giao (5%). 


     

    Áp dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây được coi là nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài đã được Tập đoàn, Tổng công ty và Công ty quan tâm, lấy đó là một trong những mục tiêu lớn đề ra trong quản lý, vận hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước đưa đơn vị trở thành doanh nghiệp số.


     
        Lưới điện thông minh

    Thực tế, chuyển đổi số đã giúp cho đơn vị tiết kiệm rất nhiều chi phí về nhân công, thời gian và gia tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ đó góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu trên thị trường. Theo đó, hàng loạt ứng dụng, thiết bị khoa học công nghệ tiên tiến có chọn lọc phù hợp đã được đưa vào, để chuyển đổi số từ văn phòng làm việc ra đến hiện trường, xây dựng hệ thống, nền tảng quản lý từ con người đến lưới điện thông minh qua số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, tương tác trên không gian số, áp dụng công nghệ mới, tự động hoá trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo chuyển đổi số và các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thông tin, truyền thông. Đến nay, toàn bộ hoạt động của hệ thống điện trên địa bàn tỉnh đều được điều khiển một cách thống nhất và hiệu quả từ Trung tâm điều khiển trực thuộc phòng Điều độ (Công ty Điện lực Điện Biên) qua các phần mềm quản lý lưới điện, góp phần giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với kết quả đạt được sau như:

    TT

    Các chỉ tiêu

    Đơn vị tính

    Thực hiện lũy kế đến 30/6/2023

    Kế hoạch năm

    Thực hiện

    % TH/KH

    Tăng (+), giảm (-) so với cùng kỳ

     

    Mất điện tổng hợp chung lưới điện phân phối

    a)

    MAIFI

    Lần/KH

    3.31

    1.12

    33.90%

    -5.4

    b)

    SAIDI

    Phút/KH

    229

    64.37

    28.10%

    -72.08

    c)

    SAIFI

    Lần/KH

    6.39

    1.18

    18.50%

    -0.55

    Ngoài ra số hóa các dịch vụ của ngành Điện đã mang đến tiện ích khi khách hàng được trải nghiệm và tương tác trên không gian số như theo dõi, kiểm soát chỉ số điện năng, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tra cứu hóa đơn tiền điện, đăng ký lắp đặt điện mới, tìm hiểu tất cả các thông tin, hoạt động của ngành điện được cập nhật hàng ngày trên các nền tảng website, mạng xã hội, tin nhắn hoặc qua số điện thoại Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc 19006769...

     
    Từ giải pháp triển khai tổ chức thực hiện và hiệu quả mang lại rõ rệt, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại PC Điện Biên đến nay không chỉ ở từng chỉ tiêu con số được giao mà đã đi vào nhận thức, hành động và trở thành thói quen ở mỗi cán bộ công nhân viên lao động qua thể hiện trong từng việc làm cụ thể. Xác định đây sẽ là nhiệm vụ xuyên suốt cần thiết phải được duy trì và ngày một nâng cao.

    Lữ Hà

    Ngày đăng: 24/08/2023