Thứ Ba, Ngày 26 Tháng 1 Năm 2021
  • DLTG Tuyen truyen
Lượt truy cập 6214750 Đang online 66

Tin tức - Sự kiện   »  PC Điện Biên

Hiệu quả khi đưa công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh

Nhằm bắt kịp công nghệ hiện đại, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã và đang tích cực triển khai ứng dụng công nghệ 4.0, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng ứng dụng công nghệ mới, số hóa dịch vụ điện năng vào quản lý, vận hành và sản xuất kinh doanh.
 

 Hiện nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đang vận dụng triệt để các phần mềm do Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc triển khai như: IMIS, ECP, CMIS, PMIS, ERP, HRMS, EOFFICE 3.0… hỗ trợ điều hành đơn vị toàn diện của lãnh đạo trong hoạt động quản lý, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Từ đó, tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến trình xử lý công việc do loại bỏ các thao tác thủ công; tiết kiệm chi phí văn phòng, giảm bớt giấy tờ in ấn sao chép, giúp đơn vị lưu trữ và tìm kiếm, tra cứu văn bản một cách dễ dàng, tiết kiệm không gian lưu trữ văn bản. Phần mềm giúp Công ty quản lý hiệu quả trên 500 cán bộ công nhân viên và người lao động là Hệ thống quản lý nhân sự (HRMS) với các quy trình liên quan đến khâu quản lý cán bộ, từ việc bổ nhiệm, bãi miễn, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận đến đăng ký và phê duyệt chương trình, kế hoạch, nội dung đào tạo và quản lý học viên. Ngoài ra, với hệ thống e-office, Công ty còn có thể quản lý, phân loại các văn bản, luồng công việc chữ ký số với tất cả chức năng cơ bản như chuyển/tiếp nhận văn bản đến/đi và nhiều tính năng nâng cao như quản lý các nhiệm vụ, chỉ đạo của giám đốc giao các phòng, đơn vị; thực hiện ký số văn bản trên hệ thống; tổ chức quản lý hồ sơ công việc…


Ảnh từ phần mềm giám sát - QLĐTXD

 Phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng là một trong những phần mềm dùng chung trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, vận hành chính thức được gần 4 năm. Đến nay đã có phiên bản nâng cấp đáp ứng yêu cầu thực tế phát sinh sau thời gian vận hành phần mềm. Giao diện được cấu hình theo đơn vị quản lý, Phân rõ 2 luồng dữ liệu: luồng 1 gồm các chức năng chung của toàn đơn vị như: Giao kế hoạch; Đấu thầu gói tập trung của tất cả các nguồn vốn ĐTXD, SXKD, SCL, đánh giá nhà thầu… luồng 2 gồm thông tin chi tiết của từng dự án như: Quản lý đấu thầu; Quản lý hợp đồng; Giám sát thi công…Công tác đăng ký kế hoạch vốn chi tiết, cụ thể. Về App Mobile giám sát là một công cụ hỗ trợ tư vấn giám sát cập nhật hình ảnh thi công, nhật ký giám sát, biên bản nghiệm thu tại hiện trường một cách nhanh chóng thuận tiện và thống nhất trong toàn EVN. Khi chụp ảnh sẽ định vị tọa độ, ngày, giờ tại vị trí chụp ảnh và không nhất thiết phải có mạng internet. Phần mềm đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng lực quản lý dự án và chất lượng dự án đầu tư xây dựng trong Tập đoàn.

Công ty Ðiện lực Ðiện Biên quản lý khối lượng đường dây lớn, trải dài trên khắp các thôn, bản; đi qua nhiều khu vực rừng, núi, sông, suối hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, hàng năm đơn vị phải đầu tư nguồn kinh phí lớn để cải tạo, xây dựng mới lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn, độ tin cậy cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ðể kiểm soát an toàn, cán bộ làm công tác an toàn lưới điện phải xuống trực tiếp hiện trường. Quy trình này vừa tốn thời gian, công sức di chuyển và chi phí đi lại trong khi địa bàn quản lý rộng. Lực lượng quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh còn mỏng, phương tiện thiết bị hạn chế, trong khi việc kiểm tra sự cố đòi hỏi phải kịp thời phát hiện các khiếm khuyết, các điểm có nguy cơ gây ra sự cố trên lưới điện một cách nhanh nhất. Nhằm khắc phục hạn chế này, Công ty đã đưa phần mềm quản lý an toàn ECP vào hoạt động nhằm kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn lao động, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện. Khi ra hiện trường làm việc, mỗi nhóm công nhân sử dụng thiết bị di động thông minh chụp ảnh các thao tác gửi lên hệ thống ECP. Lúc này, cán bộ an toàn các cấp sẽ lập tức tiếp nhận được hình ảnh để theo dõi, giám sát; đồng thời có thể phân tích, đưa ra các giải pháp về kỹ thuật, khắc phục sự cố khi cần thiết mà không phải đến trực tiếp hiện trường. Ứng dụng phần mềm này vào hoạt động đã giúp mỗi cán bộ, công nhân khi làm việc ý thức hơn trong việc thực hiện đúng quy trình, quy phạm an toàn bởi khi hình ảnh được gửi về hệ thống, nếu không tuân thủ quy trình an toàn sẽ bị trừ điểm. Ðến nay, việc gửi ảnh lên phần mềm ECP đã đi vào nề nếp theo đúng quy định và trình tự; 100% lãnh đạo đơn vị đã nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát hình ảnh qua phần mềm ECP đầy đủ theo các phiên làm việc. Qua ứng dụng, tất cả các cấp đều có thể giám sát đồng thời các nhóm công nhân đang thao tác trên lưới ở mọi địa điểm. Từ đó, kịp thời phát hiện ra các sai sót và có điều chỉnh kịp thời. Ngoài ra, mỗi tuần, các đơn vị sẽ tiến hành đăng kí công việc trên lưới điện, trình các cấp phê duyệt trên hệ thống phần mềm. Nhờ đó, Tổng Công ty cũng kiểm soát được toàn bộ khối lượng công việc trong tuần của từng điện lực hoặc công ty điện lực, biết rõ đơn vị triển khai nội dung công việc gì, ở đâu, ai kiểm soát công tác an toàn...

 

Việc ứng dụng ERP sẽ giúp chuyên nghiệp hóa, tăng tốc độ giải quyết dòng công việc, nâng cao nâng suất lao động. Phân hệ của phần mềm ERP giúp Công ty Điện lực Điện Biên và các đơn vị giảm bớt những sai sót mà nhân viên dễ mắc phải khi hạch toán thủ công, đồng thời nhanh chóng thực hiện các báo cáo kế toán, tài chính. ERP cũng hỗ trợ các các cấp lãnh đạo kiểm soát tính chính xác. “Hệ thống ERP không cho sửa, xóa dữ liệu, nên các thao tác, bút toán sẽ phải thực hiện rất chuẩn xác. Nếu sửa, hệ thống sẽ lưu lại vết. Do đó, ERP tạo nguồn thông tin rất minh bạch”. ERP đã chứng minh được vai trò là công cụ quan trọng, hỗ trợ các cấp lãnh đạo đưa ra các quyết định về quản trị doanh nghiệp. ERP cho phép người dùng có thể xem xét, đánh giá một cách tổng thể về hoạt động của doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực dưới dạng các số liệu phân tích trực quan. Nếu không có hệ thống ERP, lãnh đạo sẽ phải dựa vào nhiều nguồn báo cáo khác nhau, với độ trễ thông tin và số liệu có thể bị chênh lệch. Còn với hệ thống ERP, sẽ chỉ có một nguồn số liệu thống nhất, thông suốt qua từng cấp, đồng thời cho phép truy cập nhanh, không phụ thuộc vị trí địa lý và thời gian của người sử dụng.

 


Kể từ đầu năm 2020 Công ty thực hiện rửa sứ hotline được 205 phiên làm việc tương đương với hơn 808 vị trí. Quá trình rửa sứ cách điện hotline diễn ra nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo rửa đều và kỹ toàn bộ cách điện trên cột. Các thiết bị để tiến hành công việc như vòi xịt, xe gầu, máy bơm đều được nối đất để đảm bảo an toàn cho người thực hiện công việc. Trước đây, khi muốn vệ sinh cách điện trên đường dây hoặc các thiết bị trong trạm biến áp 110kV đơn vị phải cắt điện và vệ sinh thủ công bằng tay. Tuy nhiên, nhờ có thiết bị vệ sinh cách điện hotline mà công việc vệ sinh cách điện hiện tại được thực hiện mà không cần cắt điện, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao độ chuyên nghiệp trong công tác quản lý vận hành lưới điện.

  

Điển hình là phương pháp sửa chữa nóng lưới điện từ đầu năm 2020 tới nay sửa chữa được 28 vị trí, việc làm này giúp giảm thời gian mất điện, đáp ứng nhu cầu kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối, vệ sinh sứ cách điện…; ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện; không làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng. Đối với Công ty Điện lực Điện Biên nói riêng và ngành Điện nói chung, đây là phương pháp có tác dụng nâng cao sản lượng điện cung cấp cũng như nâng cao uy tín của ngành Điện với khách hàng sử dụng.
 
Trước đây công nhân thao tác thủ công nên khi đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thường ngày khiến họ lúng túng đặc biệt với những công nhân lớn tuổi. Khắc phục tình trạng này, Công ty đã tổ chức tập huấn bằng nhiều hình thức cho tất cả cán bộ công nhân viên, cử cán bộ xuống trực tiếp các tổ đội sản xuất để hướng dẫn. Ðến nay, toàn bộ hệ thống các phần mềm đã được vận hành ổn định; công nhân thành thạo các thao tác trên máy khi làm nhiệm vụ, ý thức tuân thủ các quy trình an toàn cũng được nâng lên rõ rệt. Mục tiêu là mang đến cho khách hàng sử dụng những tiện ích kịp thời, chính xác, tiết kiệm thời gian theo yêu cầu của khách hàng sử dụng. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Vào chiều ngày 18/10/2020 tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020” Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chính thức
được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc./.

 

Anh Hoàng
Các tin cùng chủ đề Các tin khác
Liên kết Web

 Bản quyền thuộc về Công ty Điện lực Điện Biên
Copy right 2011, all rights reserved. Email: admin@pcdienbien.com.vn
Thông tin trích từ website này yêu cầu ghi rõ từ nguồn http://pcdienbien.com.vn