Quản lý bán điện trên địa bàn các huyện/thị miền núi phía Tây của tỉnh Điện Biên với gần 18.000 khách hàng chủ yếu là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số chưa có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng. Song những năm gần đây với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phối hợp tốt với các tổ chức trung gian, Ngân hàng trên địa bàn. Tính đến hết tháng 11/2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 64%, trong đó tỷ lệ thanh toán qua Ngân hàng là 28% và qua ví điện tử của các tổ chức trung gian là 36%, trích nợ tự động 6,03%. Tỷ lệ thanh toán tự động trong năm 2022 chủ yếu tăng qua các kênh trung gian như Mobile money, VN Post, Zalo pay... Để đẩy mạnh thanh toán tiền không dùng tiền mặt Điện lực Mường Chà đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân, thôn bản, tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền cán bộ công chức đi đầu trong thanh toán không dùng tiền mặt, làm việc với các cơ quan, trường học tuyên truyền cán bộ, công chức đăng ký thanh toán tiền điện tự động qua tài khoản ngân hàng, phối hợp với ngân hàng trên địa bàn ban hành thẻ thấu chi cho khách hàng để thanh toán tiền điện, thực hiện chuyển giao các quầy thu của Điện lực sang thanh toán qua VN Post trên địa bàn..
.jpg)
Tuyên truyền KH sử dụng các dịch vụ ngành điện
Đồng thời, Điện lực phối hợp tốt với các tổ chức trung gian để đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt như: Hỗ trợ chi phí giao dịch, tặng tiền, tặng quà khi tham gia đăng ký giao dịch, nhắn tin quảng bá đến các khách hàng có tài khoản Ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.

Phối hợp với tổ chức trung gian tặng quà khách hàng mở tài khoản thanh toán tiền điện qua ví điện tử
Việc thanh toán tiền điện qua hệ thống Ngân hàng và các tổ chức trung gian không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng, tạo sự minh bạch mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Thời gian tới Điện lực Mường Chà sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng,tổ chức trung gian đẩy mạnh hình thực trích nợ tự động, góp phần đảm bảo tỷ lệ thu nộp, an toàn dòng tiền.