Thứ Ba, Ngày 26 Tháng 10 Năm 2021
  • DLTG Tuyen truyen
Lượt truy cập 7171436 Đang online 188

Tin tức - Sự kiện   »  Chuyển đổi số

Chuyển đổi Số - một số khái niệm cơ bản

Chủ đề năm 2021 của EVN là: “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, bởi theo lộ trình, năm 2022 là năm mà EVN sẽ hoàn thành quá trình chuyển đổi số (CĐS), vậy CĐS là gì? Làm như thế nào?... Sau đây là một số khái niệm cơ bản:
 

  

EVN sẽ là doanh nghiệp đi đầu trong CĐS (ảnh minh họa)

Theo báo cáo của các tổ chức uy tín trên thế giới, với sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây, CĐS sẽ giúp các doanh nghiệp tăng năng suất lao động lên từ 30 – 40%, đóng góp đến 20 – 30% tăng trưởng GDP. CĐS giúp các doanh nghiệp tăng 55% tổng lợi nhuận trong vòng 3 năm
Một khảo sát của Cisco ( một công ty về công nghệ thông tin và kết nối mạng) cho thấy, các doanh nghiệp đang đối mặt với các rào cản trong quá trình CĐS như:
- 17% thiếu kỹ năng số và nhân lực
- 16,7% thiếu nền tảng công nghệ thông tin
- 15,7% thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp
Điều này đang khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi muốn áp dụng CĐS.
CĐS là gì?
CĐS trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT), điện toán đám mây (Cloud)…thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…


CĐS khác gì số hóa?
Nhiều người chưa hiểu có thể dễ dàng đánh đồng giữa CĐS và số hóa. Số hóa được hiểu là việc biến đổi các giá trị thực sang dạng số, ví dụ như việc thay vì quản lý hồ sơ nhân viên bằng file cứng thì nay bộ phận nhân sự các doanh nghiệp đã có thể nhập liệu lên file excel và quản lý trên đó.
Còn “CĐS” là khi có dữ liệu được số hoá rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị khác.


Dữ liệu hóa - Thế hệ tiếp theo của số hóa trong chuyển đổi số

Vì sao phải CĐS?
Nếu không CĐS, doanh nghiệp sẽ bị thụt lùi so với các doanh nghiệp cùng ngành, giảm sức cạnh tranh & không thể đuổi kịp đối thủ. Doanh nghiệp dù lớn, dù nhỏ đều không thể nói “không” với CĐS.
Trong quá trình CĐS, dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, vì dữ liệu là tiền đề của quá trình phân tích số liệu.
Để thực hiện CĐS hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu rõ về CĐS và đặt mục tiêu chiến lược cụ thể, đầu tư đúng đắn cho các bộ công cụ hỗ trợ CĐS hiệu quả như AI, BI, ...
Theo nghiên cứu từ năm 2017 của Microsoft tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tác động mà CĐS mang lại cho GDP năm 2017 là khoảng 6%, năm 2019 được dự đoán là 25% và tới năm 2021 là 60%. CĐS cũng làm tăng năng suất lao động 15% trong năm 2017, dự kiến 2020 là 21%; 85% công việc trong khu vực sẽ bị biến đổi trong ba năm tiếp theo.
Công ty nghiên cứu McKensey chỉ ra rằng, vào năm 2025, mức độ tác động của CĐS tới GDP của nước Mỹ là khoảng 25%, còn ở các nước châu Âu là khoảng 36%.
Lợi ích của CĐS
CĐS mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.
Những lợi ích lớn của CĐS có thể kể đến như:
- Tăng trung bình 55% tổng lợi nhuận doanh nghiệp
- Tiết kiệm tới 50% chi phí quản lý và nhân sự
- Tiết kiệm 30-40% thời gian
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng
- Nâng cao sự hợp tác giữa các phòng ban
- Quản lý thông tin tốt hơn

Mô phỏng  một quá trình CĐS

Trong thực tế các giai đoạn CĐS sẽ phụ thuộc vào đặc điểm doanh nghiệp, lĩnh vực doanh nghiệp, định vị sản phẩm, khách hàng. Tuy nhiên các đơn vị, doanh nghiệp CĐS thành công đều trải qua các bước chuyển đổi cơ bản:
- Thiết lập chiến lược Digital (Chiến lược số) – Văn hóa Digital (Văn hóa số)
- Xây dựng hạ tầng thiết bị và kết nối
- Xây dựng chính sách
- Xây dựng đội ngũ nhân lực
- Xây dựng hạ tầng dữ liệu
- Xây dựng các ứng dụng

Làm gì để CĐS?
Để thực hiện CĐS hiệu quả, doanh nghiệp cần nâng cao trình độ của nhân viên thông qua các chương trình đào tạo, thay đổi quy cách lãnh đạo và quản lý công việc trong nội bộ tổ chức. Công nghệ, quy trình kinh doanh và con người phải song hành cùng nhau để tạo nên đột phá trong kinh doanh và hoàn thành CĐS hiệu quả./.

Các tin cùng chủ đề Các tin khác
Liên kết Web

 Bản quyền thuộc về Công ty Điện lực Điện Biên
Copy right 2011, all rights reserved. Email: admin@pcdienbien.com.vn
Thông tin trích từ website này yêu cầu ghi rõ từ nguồn http://pcdienbien.com.vn